Giá sàn: Ai lợi - Ai thiệt?

Thảo luận trong 'Từ chính sách đến cuộc sống' bắt đầu bởi Quốc Hải, 7/4/17.

  1. Quốc Hải

    Quốc Hải Moderator

    Hầu hết các ý kiến bình luận xung quanh thông tin sẽ áp dụng giá sàn cho giá cước trên các tuyến đường bay nội địa rằng “doanh nghiệp kinh doanh đường bay sẽ được lợi”. Đó là kịch bản trong ngắn hạn.

    anh01.jpg

    Xét về dài hạn, giá sàn sẽ loại bỏ đáng kể lượng hành khách có khả năng chỉ trả giá thấp hơn giá sàn máy bay và buộc phải lựa chọn phương thức vận tải khác. Tổng doanh thu của các hàng hàng không sẽ không tăng như kỳ vọng, bởi lượng hành khách sẽ sụt giảm.

    Ví dụ, nếu không có giá sàn, lượng hành khách sẵn lòng và có khả năng chi trả mức cước bình quân 850.000 đồng cho chặng bay Hà Nội – TP.HCM là X. Nhưng nếu áp giá sàn 1,145 triệu đồng cho chặng bay trên, sẽ có một tỷ lệ đáng kể, có thể tới 50%.X buộc phải từ bỏ lựa chọn đi máy bay và chuyển sang đường bộ, đường sắt vì không có khả năng chi trả cho nhu cầu muốn đi bằng máy bay.

    Hệ quả của giá sàn (nếu có) sẽ là: hàng không bị giảm “cầu” (hành khách) làm mất yếu tố tạo nên sự tăng trưởng và họ sẽ không còn động lực cạnh tranh bằng các biện pháp cắt giảm chi phí hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Và, các doanh nghiệp ngành đường sắt, vận chuyển đường bộ sẽ có lượng “cầu” tăng (thêm nguồn khách). Và khi “cầu” tăng nhanh, sẽ làm mất dần động lực cải thiện chất lượng dịch vụ và hạ giá thành của hai ngành kinh doanh này. Và có thể, giá cước của ngành kinh doanh đường sắt, hiện vẫn do Nhà nước kiểm soát, cũng sẽ “độc quyền”.

    Vậy, áp dụng giá sàn thì ai được lợi: Kinh doanh đường bộ và đường sắt sẽ tăng thêm doanh thu, những doanh nghiệp kinh doanh đường bay nội địa sẽ không bị lấy mất thị phần dù phải duy trì ở mức giá bán cao do chi phí hoạt động cao hơn đối thủ cạnh tranh.

    Nhưng, người tiêu dùng bị thiệt hại do không được hưởng chất lượng dịch vụ ngang bằng với chi phí sẵn lòng chi trả hoặc với mức chi trả tương đương (giá vé cộng chi phí sinh hoạt trong 2-3 ngày trên đường). Môi trường kinh doanh bị triệt tiêu động lực cạnh tranh – vốn là biểu hiện đặc trưng của nền kinh tế thị trường.

    Tham khảo:
    anh01.jpg

    http://vietnamnet.vn/vn/goc-nhin-th...t-hai-nhat-dinh-tu-goc-nhin-thang-365330.html
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/4/17
  2. Quốc Hải

    Quốc Hải Moderator