Dự thảo "Chương trình giáo dục phổ thông"

Thảo luận trong 'Xã hội' bắt đầu bởi Quốc Hải, 18/4/17.

  1. Quốc Hải

    Quốc Hải Moderator

    Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông vừa được công bố, sẽ có một số môn học mới lần đầu tiên xuất hiện từ năm học 2018 - 2019 theo hướng giảm tải kiến thức, tăng trải nghiệm sáng tạo và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

    Theo đó, ở cấp tiểu học và cấp THCS sẽ thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp; thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục. Ở cấp THPT, yêu cầu học sinh học một số môn học bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập theo hình thức tích lũy tín chỉ.

    Tuy nhiên, ý kiến từ phía các nhà giáo lại bày tỏ lo ngai sẽ có một sự xáo trộn lớn trong đội ngũ giáo viên hiện nay:

    Ông Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng trường THPT Thành Nhân, TPHCM cho rằng, chính vì tự chọn môn học nên có thể sẽ xuất hiện tình trạng nhiều giáo viên thất nghiệp, thậm chí là “vừa thừa vừa thiếu” giáo viên. “Trong số 11 môn tự chọn, học sinh chỉ chọn 3 môn, 8 môn còn lại sẽ không học. Trong số này có các môn truyền thống như Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, nếu học sinh chỉ chọn 1- 2 môn trong số này thì lượng giáo viên hiện có sẽ đi về đâu. Chắc chắn sẽ phải chuyển công tác hoặc thất nghiệp”.

    Thạc sĩ Lê Thị Ngọc Nhẫn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Nam Việt cho biết, trong chương trình giáo dục hiện tại cấp THPT cũng có phần tự chọn, nhưng học sinh vẫn học theo sự sắp xếp của nhà trường là chủ yếu vì nhiều trường không đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu học sinh tự chọn theo sở thích.

    Ngoài ra, bà Nhẫn cho biết, dự thảo mới này có thể sẽ gây ra bất công với một số giáo viên. “Nếu giáo viên dạy thiếu tiết theo quy định vì thiếu lớp dạy do học sinh không chọn hoặc chọn ít thì nhà trường vẫn phải trả lương đủ cho giáo viên đó. Ngược lại, những môn có học sinh chọn học nhiều thì giáo viên có thể dạy thừa giờ và nhà trường phải trả thêm tiền dạy vượt giờ cho giáo viên đó. Điều đó, có thể dẫn đến thiếu hụt ngân sách của nhà trường và thậm chí có thể dẫn đến sự thiếu công bằng trong công việc giữa người dạy thiếu tiết và người dạy đủ tiết”.

    Ngày 5/11/2015, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication) đã tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự thảo "Chương trình giáo dục phổ thông" (bản năm 2015). Tài liệu Hội thảo gồm:
    1/ Kiến nghị dự thảo của RED
    2/ Hỏi & đáp về chương trình GDPT
    3/ Tham luận của các ông\bà: Đỗ Ngọc Thống (Bộ GD và ĐT); Nguyễn Tùng Lâm (Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam); Phạm Thị Ly (Viện đào tạo quốc tế, Đại học quốc gia TP.HCM); Nguyễn Huy Cường (Nhà báo)
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 19/4/17
    P Hoa thích bài này.
  2. Quốc Hải

    Quốc Hải Moderator

    Các tài liệu tham khảo liên quan "Chương trình giáo dục phổ thông":
    1/ Bản dự thảo 2015
    2/ Bản dự thảo 2017
    3/ Chiến lược giáo dục 2009 - 2020
    4/ Hỏi - Đáp về Chương trình giáo dục phổ thông (bản 2015)
     

    Các file đính kèm:

    P Hoa thích bài này.